นุ๊ก สุทธิดา แชร์ประสบการณ์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ชาและปวดแขนแถมกินไม่หยุด


ให้คะแนน


แชร์

ช่วงโควิด-19 ดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง?
“ไม่รับงานเลย ไม่ค่อยออกไปไหน เรียกว่าไม่ออกไปเลย พอเริ่มระบาดก็กักตัวเลย ซื้อของก็ไม่ได้ออกไปเลย ใช้วิธีสั่งออนไลน์ให้มาส่ง ทำกับข้าวกินเอง

ข่าวแนะนำ

โชคดีที่สามีชอบทานกับข้าวบ้าน มันก็ประหยัดขึ้นด้วย สามีนุ๊กเขาก็สมถะ ไม่ชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน ชอบให้เราทำทั้งๆ ที่มันก็ไม่ได้อร่อย มันคงสบายใจเขา สะอาด”

ต้องบำรุงตัวเองยังไงบ้างไหมให้ร่างกายแข็งแรงกว่าเดิม?
“มีกินบ้าง ต้องขอบคุณแฟนคลับ คนที่ห่วงใยนุ๊ก เขารู้ว่าเราเป็นมะเร็งแล้วตอนนี้โควิด-19 ก็ระบาดหนัก เขาก็ต้มน้ำสมุนไพรมาฝาก มีน้ำหล่อฮังก๊วยบ้างไรบ้าง หรือพี่ๆ ในวงการที่เขาทำอาหารเสริมขาย เขาก็แบ่งส่งมาให้กิน ใครให้อะไรมาก็กินหมด”

ฉีดวัคซีนแล้ว?
“ฉีดไปแล้วเมื่อวาน (27 พ.ค.) ก็มีเอฟเฟกต์นิดหน่อย นุ๊กลงทะเบียนมาตั้งนานแล้ว จริงๆ ไม่ได้อยากฉีด เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบกินยา ปวดหัวยังทน ไม่กินยา แล้ววัคซีนเร่งด่วนที่ยังไม่ได้ผ่านการทดลองที่สมบูรณ์เหมือนวัคซีนปกติทั่วไป วัคซีนตัวอื่นต้องใช้เวลาในการทดลองเป็น 10 ปีถึงจะเอามาใช้ได้

พอเป็นอย่างนี้เราก็กังวลเหมือนกัน แต่ก็มองว่ามันถึงคราวแล้วแหละ แล้วเราก็เลือกไม่ได้ มันไม่เหมือนคนอื่นๆ ที่แข็งแรง คนอื่นเขาอาจจะอยากรอยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ เราอาจจะเลือกไม่ได้แล้ว”

เราต้องเร่งฉีดก่อน?
“นุ๊กก็เป็นเคสมีโรคประจำตัว ต้องกินยาประจำ นุ๊กจะมียาไทรอยด์ที่ต้องกินตลอดชีวิต พอฉีดวัคซีนไปมันก็จะมีอาการชาทั้งแขนเลย กับปวดแขน กับกินเก่งมากๆ เลย กินเยอะมาก กินไม่หยุด กินจนหลับไปเลย คุณหมอก็บอกมาชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่มีผลอะไรกับโรคมะเร็งที่รักษาอยู่”

อย่างนุ๊กมีโรคประจำตัว เป็นมะเร็งไทรอยด์ คุณหมอแนะนำอย่างไรบ้างก่อนจะฉีด?
“คุณหมอพูดสั้นๆ เลย นุ๊กก็ถามไปว่าก่อนฉีดเราจะต้องลดหรือหยุดยาที่กินอยู่ไหมหรือยังไง คุณหมอแกก็ตอบมาว่าฉีดได้ ปลอดภัย ก่อนไปฉีดสามารถใช้ชีวิตปกติได้เลย เราก็เลยรู้สึกสบายใจ

คือนุ๊กคิดอย่างนี้นะ ตอนแรกนุ๊กก็คิดเหมือนกันว่าฉีดแล้วจะตายไหม เราก็มีโรคอยู่ ก็คิดว่างั้นเราก็คิดเสียว่าเราเป็นทหารแล้วกัน นาทีนี้มันหน้าสิ่วหน้าขวาน เหมือนเราออกรบ เราสู้กับโควิด-19 เราก็คิดว่าเราเป็นทหารแล้วกัน

ถึงรู้ว่าเราออกไปเราอาจจะไปตาย แต่เราก็ต้องออกไปแล้วกัน มันเป็นหน้าที่ แต่นุ๊กก็เข้าใจคนที่ไม่อยากฉีดนะคะ เพื่อนนุ๊กก็มีหลายคนที่ไม่อยากฉีด เขาปกตินี่แหละ ก็เข้าใจเขา เพราะถ้าเราเลือกได้เราก็อยากเลือกวัคซีนในใจเราเหมือนกัน แต่มันไม่ใช่จุดที่เราเลือกได้เท่านั้นเอง”

ไปฉีดที่ที่เรารักษาหรือว่าไปฉีดตามจุดบริการ?
“ไม่ต้องค่ะ แต่อาจจะต้องคุยกับคุณหมอที่รักษาเราก่อนว่าเราฉีดได้ไหม ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรก่อนฉีด ต้องลดยา ต้องดูแล คอยระวัง สังเกตอาการหลังฉีดอย่างไรบ้าง ก็แค่นั้น

ตัวนุ๊กฉีดที่ศูนย์ที่เขามีบริการฉีดทั่วไปที่เขาเปิดให้ฉีดเลย นุ๊กไม่เลือก ก่อนฉีดนุ๊กก็เตรียมตัวพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่เครียด ปล่อยวาง นุ๊กขอให้ตัวเองได้ฉีดไว้ก่อน

เราอาจจะไม่เครียด มันก็เลยไม่มีผลอะไร เพราะเท่าที่ได้ยินมาความเครียด ความกังวลมันก็มีส่วนด้วยเหมือนกัน”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2103831
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2103831