ธุรกิจเพลงหมื่นล้าน ตัวแม่ใครชนะ ดูที่ยอดฟอลโลว์ไอจีอย่างเดียวไม่ได้


ให้คะแนน


แชร์

47.8 ล้าน เลดี้ กาก้า ladygaga (คลิกดู)

53.4 ล้าน ลิซ่า แบล็กพิงก์ lalalalisa_m (คลิกดู)

86.2 ล้าน บิลลี่ อายลิช billieeilish (คลิกดู)

Billie Eilish Billie Eilish

94 ล้าน คาร์ดิ บี iamcardib (คลิกดู)

97.1 ล้าน รีฮันน่า badgalriri (คลิกดู)

121 ล้าน เคที่ เพอร์รี่ katyperry (คลิกดู)

133 ล้าน ไมลีย์ ไซรัส mileycyrus (คลิกดู)

139 ล้าน นิกกี้ มินาจ nickiminaj (คลิกดู)

นิกกี้ นิกกี้

157 ล้าน เจนนิเฟอร์ โลเปซ jlo (คลิกดู)

161 ล้าน เทย์เลอร์ สวิฟต์ taylorswift (คลิกดู)

182 ล้าน บียอนเซ่ beyonce (คลิกดู)

233 ล้าน เซเลน่า โกเมซ selenagomez (คลิกดู)

240 ล้าน อารีอานา กรานเด arianagrande (คลิกดู)

 อารีอานา อารีอานา

ที่ 20-16 เสียงทรงพลังเว่อร์

เร่ิมกันที่ ยอดคนกดฟอลโลว์ 4.7 ล้าน ซีลีน ดิออน celinedion เสียงทรงพลังอย่างแรง My Heart Will Go On เพลงประกอบหนังไททานิค Titanic หนังรักระดับออสการ์ อภิมหาอมตะนิรันดร์ตลอดกาล ไม่ต้องอวยกันแล้ว อายุเยอะของป้าไม่ใช่ปัญหาหนัก ร้องทีทำเอาขนลุกเกรียวกราว

ต่อด้วย 7.5 ล้าน คริสตินา อากีเลรา xtina นึกว่ามีแปดปอด ร้องที สุดๆ ไปเลย! มาต่อกันด้วยยอดคนตาม 10 ล้าน มาราย แครี่ mariahcarey รุ่นใหญ่ไว้ใจได้ ตำนานดังข้ามยุค มีเพลงฮิตเพราะเสนาะโสตประสาทเยอะมากๆ

14.2 ล้าน เอลลี โกลดิง elliegoulding สาวเสียงสวย ฟังทีไร ทำเอาเคลิ้มตกอยู่ในภวังค์ 16 ล้าน มาดอนน่า madonna แม่ก็คือแม่ ต้นแบบนักร้องทรงอิทธิพลหลายยุค ก่อนตะกายดาวโดนข่มขืน แต่นางสู้ชีวิตต่อ ไม่ยอมจมดิ่งต่อ ลุยงานเพลงที่รักแบบสู้ตาย ปฏิวัติวงการเพลงป๊อปหลายอย่าง ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง การแต่งตัว จนมีเพลงฮิตติดชาร์ต ติดใจคนฟังเยอะจริง สมฉายาควีนออฟป๊อป Queen of POP

ที่ 15-11 ต้องจับตาลิซ่า พุ่งต่อได้อีกๆ

เสียดายแม่เกิดช้าไปหน่อย ยอดฟอลโลว์ จึงอยู่ที่ 30 ล้าน บริตนีย์ สเปียร์ส britneyspears เปรี้ยวแตกเปรี้ยงระเบิด ถึงตอนนี้ก็ยังมีแรงพลัง สู้นักร้องรุ่นลูกได้อยู่ 39 ล้าน อเดล adele ขายเสียงตัวจริง เสียงสุดยอดบาดจิต นี่แหละนักร้องที่ชาวโลกต้องการ 47.8 ล้าน

เลดี้ กาก้า ladygaga ตัวแม่นักสู้ยุคนี้ มาเตอร์มอนสเตอร์ Mother Monster มากกว่าแรง ปั่นกระแสเก่ง แต่งตัวจัดจ้านยืน 1 ร้องเก่งเต้นเก่ง ไม่มีอะไรจะติแม่เลยนะ กราบงามๆ

ยอดฟอลนี้ไม่ได้เพราะโชคช่วย แต่เพราะความสามารถของแท้ ที่โดดเด่นจริงๆ 53.4 ล้าน ลิซ่า แบล็กพิงก์ lalalalisa_m นักร้องรุ่นใหม่จากไทย ในคราบเคป๊อป K-POP พรสวรรค์บวกกับพรแสวงที่ยอดเยี่ยมไร้เทียมทาน ต้นแบบที่เด็กๆ อยากเดินรอยตาม ลิซ่ามาแรงมากๆ ยอดฟอลพุ่งแรง น่าจับตามาก ยังเปรี้ยงระดับโลกได้อีก หรือถ้าอนาคตวงแตก จะออกมาเป็นนักร้องเดี่ยว ก็ยังไปต่อไปสวยๆ คอนเฟิร์ม! 86.2 ล้าน บิลลี่ อายลิช billieeilish สาวซ่าเท่ ที่มีเอกลักษณ์ยียวน กวนอารมณ์บรรเจิด ร้องเพลงได้อารมณ์ป่วงอย่างยิ่งยวด  

ที่ 10-6 เปรี้ยวเผ็ดร้อนมาก

94 ล้าน คาร์ดิ บี iamcardib แร็ปเปอร์เปรี้ยวระเบิด โนแคร์ใคร เชิดใส่ไปเลย มาดมั่นเกินล้านจริงๆ วาจาเฉียบ ฟาดได้ฟาด 97.1 ล้าน รีฮันน่า badgalriri ตำนานนักร้องผิวสีที่โดดเด่นที่สุดแห่งยุค ยังสนุกกับการขายเครื่องสำอางอยู่ รวยไวรวยเร็วจริง เลยไม่มีเวลามาร้องเพลงให้ฟัง เข้าใจตรงกันเนอะๆ

121 ล้าน เคที่ เพอร์รี่ katyperry เชิดๆ สวยสะพรึง ร้องเต้นเล่นเด่น เพลงฮิตทิ่มหูเยอะจริง เปิดเพลงมาเลย แฟนคลับร้องตามได้หมด 133 ล้าน ไมลีย์ ไซรัส mileycyrus อดีตเคยเผ็ดร้อน ปัจจุบันก็เผ็ดเบาไปเยอะแล้วนะ 139 ล้าน นิกกี้ มินาจ nickiminaj แร็ปดุเดือด หายห่วงเรื่องจริตฟาดๆ คำเตือน! อย่าให้แม่ต้องวีน เพราะวีนทีไร ไม่ธรรมดา! 

แรงเกินต้านของแท้! ที่ 5-1 

157 ล้าน เจนนิเฟอร์ โลเปซ jlo หุ่นเฟิร์มมากเจ๊ วินัยการกินดูแลตัวเองสุดยอดของสุดยอด เต้นตัวแตกไม่รู้จักเหนื่อย ไอดอล idol ไอคอน icon ที่รุ่งโรจน์ข้ามยุคสมัย 161 ล้าน 

เทย์เลอร์ สวิฟต์ taylorswift อวยความเก่งสวยสุดปัง ไป 7 วันก็ไม่หมด แฟนเพลงชาวไทยเกือบได้ดูคอนเสิร์ต ยังเสียดายไม่หาย เทย์เลอร์ สวิฟต์ กวาดรางวัลมาเยอะมากๆ สวยเกรดพรีเมียม มีแฟนแต่ละคนหล่อล่ำ น่าอิจฉาสุดขีด

ไปต่อไปกับยอดฟอลโลว์ที่ 182 ล้าน บียอนเซ่ beyonce ควีนบีชัวร์ๆ เน้นๆ อย่าให้แม่ต้องเต้น เพราะเต้นที! จัดเต็มจัดหนักต้องซู้ดปาก ทำเอาโลกสะท้านสะเทือนไปทั้งอภิมหาจักรวาล 233 ล้าน เซเลน่า โกเมซ selenagomez สดใสน่ารัก มองมุมไหนก็น่ารักจัง เพลงฮอตก็เยอะ นี่แหละขวัญใจแฟนคลับค่อนโลก

มากกว่าอเมซิ่ง คนเพ้อคลั่งกดติดตามทะลุ 240 ล้าน อารีอานา กรานเด arianagrande คว้าแชมป์ที่ 1 ไปแบบไม่ต้องสงสัย ความเป็นนักร้องที่มีเพลงฮิตเยอะ แลดูไม่หยิ่งเป็นกันเอง นางน่ารักเสมอกับแฟนคลับ แสนสุขไปแล้วกับชีวิตคู่เพิ่งแต่งงาน งานเพลงอย่าลืมออกมาด้วย รู้มั้ยว่าแฟนๆ รอฟังอยู่ 

อารีอานา อารีอานา

ธุรกิจเพลงระดับโลกทะลุหมื่นล้าน

ถ้าถามว่าอาชีพอะไร ในวงการบันเทิงที่ทรงอิทธิพลสุดพลัง ก็ต้องยกให้นักร้องนี่แหละ ดังเด่นเพราะเพลงโดนๆ ไปแล้ว เงินไหลมาเทมาแน่นอน เป็นเรื่องจริง

เพลงหนึ่งเพลง ถ้าดังจริงแล้ว จะไปไกลมากๆ สามารถหากินเก็บกินต่อไปได้ยาวๆ จนถึงวันตาย ทั้งในรูปแบบร้องเล่นคอนเสิร์ต คนอื่นๆ ยืมไปร้องต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ หรือจากยอดสตรีมมิง streaming ตามช่องทางต่างๆ อีกเยอะมาก จะนำเพลงไปประกอบหนัง ซีรีส์ โฆษณา โน่น นั่น นี่ ก็โกยเงินเพียบอีก หรือตัวนักร้องเอง ก็ต่อยอดด้วยการโดนดึงไปเป็นพรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ ของสินค้าดังๆ ได้อีก! มีแต่เงิน เงิน เงิน และก็เงินทั้งนั้น  

ศูนย์กลางบันเทิง แตกต่อแยะจากนักร้องฮอต

เมื่อเพลงแรง นักร้องแรงยิ่งกว่า นักร้องสามารถดันแรงๆ ให้วงการแฟชั่นกลายเป็นของฮิต ต้องซื้อหมดเกลี้ยงได้ไวมาก เห็นชัดๆ จากลิซ่า แบล็กพิงก์ BlackPink ที่แบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ต่างรุมให้เป็น โกลบอลแอมบาสเดอร์ Global Ambassador เพราะถ้าลิซ่าใส่ชุด เครื่องประดับอะไรๆ แฟนคลับก็พร้อมใจ แห่ซื้อตามจนเกลี้ยง กลายเป็นเจ้าแม่ของหมด Sold Out ไปแล้ว

ยอดฟอลโลว์ที่จะลุยธุรกิจความงามเครื่องสำอาง ก็ทางโล่งสุดๆ เห็นชัดรวยเละไปแล้วก็ รีฮันน่า Fenty Beauty by Rihanna รวยกว่าทำงานเพลงไปอีก จนโดนจิกกัดว่าเมินงานเพลงแล้วนะคะ ตามรอยรวยต่อกับ เลดี้ กาก้า ก็ขายของรัวๆ กับอาณาจักร hauslabs

จะไปต่อด้านการแสดง จะเล่นหนัง เล่นซีรีส์ ฯลฯ ก็พร้อมเปิดรับอยู่แล้ว ถ้าคุณแน่จริง เช่น เลดี้ กาก้า ฯลฯ ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดแล้วว่า นอกจากร้องเพลงแล้ว ยังแสดงได้เก่งกาจ ระดับออสการ์ Academy Awards จากหนังเรื่อง A Star Is Born หรือ มาดอนน่า ก็เคยเล่นหนัง Don’t Cry For Me Argentina ได้รับเสียงชื่นชมเยอะอยู่ ว่าเล่นเก่งพอตัว ส่วนเจ๊ใหญ่ เจนนิเฟอร์ โลเปซ, บียอนเซ่ ร้องเด่นเก่งแล้ว ก็เคยหันมาเล่นหนังเยอะมากๆ ฝีมือจัดจ้านจริง  

ใส่ชุดอะไรคนก็สนใจเยอะ สืบหาไปถึงดีไซเนอร์ ก็พลอยดังเด่นด้วย นักร้องข้ามไปเป็นนางแบบได้สบายๆ เพราะดึงดูดใจมากกว่า มีฐานแฟนคลับทั่วโลก นางแบบอาชีพต้องหลบไปก่อน นักร้องดังทุกคน จึงได้ขึ้นปกนิตยสารดังระดับโลกไปด้วย ความเข้าถึงกลุ่มคนหมู่มาก Mass ของนักร้องดัง นำไปต่อยอดได้เงินได้กระแสจริง เพราะฐานแฟนคลับมหาศาลนั่นเอง! เรียกว่าอยากได้อะไรฮอตฮิตติดลมบน อยากได้กระแสดังๆ คนสนใจมากๆ จิ้มใช้นักร้องดังระดับโลก มาช่วยปั่นกระแส มีความเป็นไปได้สูงที่จะเปรี้ยง! สุด! ไว! 

ดูที่ยอดฟอลโลว์ไอจีเยอะๆ อย่างเดียวไม่ได้

ไอจีเป็นอีกหนึ่งโซเซียลมีเดีย ที่ใช้บริหารจัดการต่อยอด ปั่นกระแสความดัง ให้กับนักร้อง ทุกๆ โซเซียลต่างมีจุดเด่นจุดด้อย มีฐานแฟนคลับที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการยึดไอจีอย่างเดียว อาจจะไม่เวิร์กในหลายบริบท ต้องใช้หลายโซเชียลประกอบกัน ดันดังไปด้วย 

โฟกัสที่ 1 กันเลย อารีอานา กรานเด arianagrande ยอดฟอลโลว์ไอจีทะลุ 240 ล้าน ผสมกับความดังของ อารีอานา กรานเด มีผลแน่นอนกับการที่โปรดิวเซอร์รายการดัง เดอะวอยซ์ The Voice ดึงให้มาเป็นโค้ชใน season 21

เพลงตัวเองฮิตก็มีเยอะ แต่ต้องต่อยอดเรื่อยๆ อย่าหยุดปั่นกระแส อย่าหยุดหาอะไรใหม่ๆ ให้ตัวเอง เช่น ไปร่วมร้องฟีเจอริ่งกับนักร้องดังๆ เพิ่มเสริมดังให้เปรี้ยงกว่าเดิม Rain On Me ที่นางไปร่วมร้องเต้นกับ เลดี้ กาก้า Lady Gaga จุดกระแสให้ดังกระหึ่มได้ หรืออย่าง เลดี้ กาก้า ก็ฟีเจอริ่งในเพลง SOUR CANDY กับแบล็กพิงก์ BlackPink ก็ขยายฐานแฟนคลับได้อีกมหาศาล หรือล่าสุดเพลง Save Your Tears ที่นางไปร่วมร้องกับ เดอะวีคเอนท์ The Weeknd หวีดเสียงแซ่บ ก็ยิ่งปั่นกระแสให้นางดังสนั่นโลกขึ้นไปอีก (คลิกฟัง)

นักร้องที่ทรงอิทธิพลจริง วัดจากสิ่งที่ทำ! 

อย่าแปลกใจที่เด็กรุ่นใหม่ๆ อยากจะเป็นนักร้อง เพราะเมื่อดังแรง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการในโลกนี้ ก็จะได้เกือบหมด เพลงที่ร้องดัง เด่นโดนใจมหาชน นั่นคือสิ่งแรกๆ ที่จะต่อยอดไปไกลมาก คำว่าทรงอิทธิพลของเหล่านักร้องดังระดับโลก คือดูสิ่งที่ทำเพื่อสังคม เพื่อคนอื่นๆ หลังจากนั้นประกอบไปด้วย ว่าโดนใจคนต่อไปได้หรือไม่

เช่น มาดอนน่า, เลดี้ กาก้า, บียอนเซ่ ฯลฯ เราจะเห็นชัดเลยว่า มีจุดยืนในการร่วมเรียกร้อง ต่อสู้อย่างจริงจังเข้มข้น ให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ LGBTQ เพื่อให้คนตระหนัก ใส่ใจในความเป็นคน ที่ต้องเท่าเทียมกัน ไม่รังเกียจ ไม่รุนแรงใส่กัน ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหนก็ตาม

นักร้องฮอต เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ใส่ใจการเมือง เลือกข้างความถูกต้อง ก็ชัดเจนเลือกเกลียดโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงจุดยืนตลอด หรือนักร้องดังหลายคน ก็ยังใส่ใจเกาะติดตลอด ร่วมแสดงจุดยืนกับหลายประเด็น ที่ยังร้อนไม่เลิก เช่น Black Lives Matter, Stop Asian Hate , Climate Change ฯลฯ    

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2107135
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2107135