โปรดทำงานเพื่อประชาชน เจ้ย อภิชาติพงศ์ Call out ผ่านเวทีคานส์


ให้คะแนน


แชร์

18 ก.ค. 2564 11:12 น.

แรงชัดโดนใจจริง จนคณะกรรมการเทใจให้หมด เมมโมเรีย Memoria หนังแรงระดับโลกของผู้กำกับไทย เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล คว้าจูรี่ไพรซ์ Jury Prize หรือรางวัลขวัญใจกรรมการ ซึ่งเป็นอีกรางวัลสำคัญมาก จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เมืองคานส์ Cannes Film Festival ครั้งที่ 74 ที่ฝรั่งเศส 

ข่าวแนะนำ

รับรางวัลใหญ่แล้ว เจ้ย อภิชาติพงศ์ พูดถึงความรู้สึกเป็นภาษาอังกฤษ ได้ขอบคุณทีมงานที่สนับสนุนเป็นอย่างดี และขอบคุณทีมดารา ที่ร่วมกันทำงาน ที่สำคัญเลย เจ้ย อภิชาติพงศ์ ได้ฟาดรัฐบาลไทยถึงความล้มเหลว กับการแก้วิกฤติโควิด ได้เจ็บแสบมาก แปลเป็นไทยได้ดังนี้

“ผมโชคดีที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของผมจำนวนมาก ยังเดินทางไม่ได้ หลายคนต้องทนทุกข์หนักจากโรคระบาด (โควิด) จากความผิดพลาดจากการบริหารงานของรัฐ ทั้งการจัดการทรัพยากร การเข้าถึงวัคซีน ผมต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลไทย รัฐบาลโคลอมเบีย รัฐบาลประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในสถานการณ์คล้ายคลึงกันนี้ โปรดตื่นขึ้น แล้วจงทำงานเพื่อประชาชนของพวกคุณ เดี๋ยวนี้ (คลิกฟัง)

เมมโมเรีย Memoria ปังจริงตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ เพราะได้ทุนสนับสนุนจากหลายประเทศ เมมโมเรีย Memoria หลักๆ ถ่ายทำที่โคลอมเบีย นำแสดงโดยซุป’ตาร์ระดับโลก ทิลดา สวินตัน, จีน บาลิบาร์ ฯลฯ ผลงานเขียนบทพร้อมกำกับ สุดละเมียดบรรจงโดย เจ้ย อภิชาติพงศ์ กำกับภาพโดย สอง สยมภู มุกดีพร้อม ที่เคยสร้างชื่อเสียงดังระดับโลกมาแล้ว จากหนังชายรักชายเรื่อง คอลมีบายยัวร์เนม Call Me By Your Name

เจ้ย อภิชาติพงศ์ เป็นผู้กำกับไทยที่สร้างชื่อเสียงได้ยิ่งใหญ่มากๆ ให้วงการหนังไทย แต่ที่ผ่านมาทางรัฐบาลไทย ไม่ได้ส่งเสริมสนับสนุนอย่างที่ควรจะเป็น ผลงานสุดปังที่ผ่านมา เน้นการถ่ายทอดอารมณ์ดิบๆ บ้านๆ แช่ภาพนิ่งนานเป็นเอกลักษณ์ ให้คนดูได้ปลดปล่อยซึมลึกไปตามจินตนาการ

โดยหนังหลายเรื่องของเจ้ย อภิชาติพงศ์ มีนักแสดงคู่ใจ โต้ง ศักดา แก้วบัวดี ร่วมเล่นในหลายเรื่อง หนังของเจ้ยต่างเป็นที่ชื่นชอบของคณะกรรมการคานส์ เรียกว่าเป็นขาประจำเลย เคยได้รางวัลมาแล้วในหลายปี เช่น

– สุดเสน่หา Blissfully Yours ได้ Prix Un Certain Regard ปี 2545 

– สัตว์ประหลาด Tropical Malady ได้ Prix de Jury รางวัลพิเศษจากคณะกรรมการ ปี 2547 

– ลุงบุญมีระลึกชาติ Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives ได้รางวัลใหญ่ ปาล์มทองคำ Palme d’Or ปี 2553

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2143212
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2143212