"เอ๊ะ-อิศริยา" ชีวิตบนพรมแดงจากนักแสดงสู่ผู้จัดละคร เปลือยหัวใจไร้คนจอง


ให้คะแนน


แชร์

ข่าวแนะนำ

“หายเหนื่อยเลยค่ะ ก่อนหน้านั้นเราก็มีแอบกังวล เพราะว่าเราก็ทำละครมาพอสมควรแล้ว เราก็อยากหาอะไรที่มันแปลกออกไปให้คนได้ดู เรื่องนี้จะมีความเป็นผู้ชายเยอะ ที่ผ่านมาเราจะทำละครแนวผู้หญิง แต่เรื่องนี้จะมีความแซ่บๆ แบบผู้ชาย เราก็จะลุ้นว่า คนดูจะชอบมั้ย แต่โชคดีที่เรตติ้งออกมาตั้งแต่ตอน 1 โอเคมาก ทำให้เรารู้สึกว่าใจชื้น มันทำให้เรามีพลัง อยากจะหาอะไรที่แปลกใหม่สำหรับเรื่องต่อไป เราไม่อยากอยู่กับที่ ก็พยายามจะมีไอเดียใหม่ๆ เรายอมรับว่าตอนนี้เรามีกำลังใจมากๆจากกระแสตอบรับที่ดีขนาดนี้ แต่ที่ดีใจอีกอย่างหนึ่งคือ ก่อนหน้านั้นคนก็จะมองละครแบบว่าเป็นละครแหละ มีความน้ำเน่า แต่เรื่องนี้คนเริ่มคิด เริ่มดูตามว่า อ๋อ ละครมันเป็นแบบนี้ คนนี้เคยทำแบบนี้ เค้าได้มีการวิเคราะห์ในเรื่องของเวรกรรม ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราอยากให้คนดูคิดตรงนี้ แล้วมันก็เป็นแบบที่เราคิดจริงๆ เรื่องนี้แก่นมันคือ เวรกรรม เพียงแต่ว่าเราจะมาสอนเวรกรรมจ๋าเลย มันก็ไม่ได้ หรือบันเทิงจ๋าเลยก็ไม่ได้ มันก็ต้องมีอะไรซ่อนไว้ และให้ประโยชน์กับคนดู”

งานด้านผู้จัดละครเป็นอย่างไรบ้าง โควิดกลับมาอีกแล้วกระทบมั้ย?

“คือจริงๆมันก็มีผลกระทบไปทั่วโลกแหละเนอะ ทุกคนทุกอาชีพมันกระทบกันหมด ถามว่าการเป็นผู้จัดในวงการละครเรากระทบมั้ยก็กระทบมากค่ะ เพราะว่าเราทำงานกับคนหมู่มาก มันทำให้เราต้องเลื่อนโปรเจกต์ออกไป แต่ก็โชคดีที่เรามีเวลาเขียนบทมากขึ้น ถามว่าเราก็มีท้อใจมั้ยก็มีนะ แต่ก็ไม่เท่ากับที่เราเห็นในข่าวแต่ละวัน ท้อใจมากที่มีคนติดเชื้อเยอะขนาดนั้น เราก็เอาใจช่วยนะ แต่ก็เชื่อว่ามันจะค่อยๆดีขึ้น มันก็ต้องปรับตัวกันไปทุกอาชีพ แม้กระทั่งอาชีพของตัวเราเอง แต่สุดท้ายที่เรานึกถึงมากที่สุด ก็คือต้องปลอดภัย เราว่ามันเสี่ยงนะที่จะเอาชีวิตทีมงาน นักแสดงมาเสี่ยง อย่างละคร เรื่องเวราอาฆาต โดนตั้งแต่โควิดระลอก 1 ระลอก 2 เลยนะ เราจะดูทุกอย่างให้มันรอบคอบก่อน ก็ลุ้นเรื่องนี้แหละที่ว่าจะทำยังไงให้มันดีขึ้น เพียงแต่ว่าช่วงเวลานี้ เราก็จะต้องทำจิตใจให้สำคัญที่สุด อย่างแรกนะคือดูแลตัวเอง และคนรอบข้าง พยายามไม่ออกไปไหน ประคับประคองให้นิ่งที่สุด แล้วเดี๋ยวเหตุการณ์ มันก็จะผ่านไป”

แฟนละครถามถึงอยากเห็น เอ๊ะกลับไปเล่นละครมีโอกาสมั้ย?

“ก็มีบ้างที่มีคนมาเสนอ พอเป็นผู้จัด คนก็จะถามว่าลองเล่นไหม แต่เราก็จะบอกว่า ถ้าเล่นก็จะไม่เล่นละครของตัวเอง เพราะอย่างที่เห็นเนอะ ถ้าเลือกได้ก็คงไม่เล่น เพราะเราอยากเห็นภาพกว้างว่าเราจะเติมตรงไหน เรารู้สึกว่าไอเดียเราจะกว้างกว่า ถ้าเราต้องรับผิดชอบการที่เราไปเล่น เราก็กลัวว่าเราจะทำได้ดีหรือเปล่า ถ้าเลือกได้ก็ขอแบบนี้ แฟนๆคิดถึงตัวเราก็ดีใจ ดีใจที่ยังมีคนนึกถึง ไปไหนคนยังพูด โดยเฉพาะเวลาที่ละครมารีรันเนอะ ก็จะรู้สึกดีใจ แต่ว่า ณ เวลานี้ เรามีสิ่งที่เราโฟกัสหลักใหญ่ก็คือเรื่องนี้ แต่เราก็ ไม่ได้พูดว่าไม่เล่นเลย เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเล่น ความหมายคือ หนึ่งเวลาต้องได้ สองคือบทต้องรู้สึกท้าทาย แล้วเราเล่นเรารู้สึกว่า เราอยากสนุก เพราะ ณ เวลานี้ เราพูดได้เต็มปากว่า อาชีพหลักนอกจากเบื้องหน้า พิธีกร เราก็ทำมานาน ผู้จัดคืออาชีพหลักของเราแล้ว รู้สึกว่าถ้าจะกลับไปเล่นละคร เราต้องบาลานซ์ทั้งสองอย่างได้ดี ถึงจะทำ แต่ว่าไม่ใช่แบบไม่เล่นเลย เพราะเราก็ไม่รู้อนาคตข้างหน้า ก็อาจจะยังมีโอกาสที่จะได้เห็นผลงานละคร”

ในส่วนการเรียนหลังจากจบปริญญาเอก ได้ข่าวว่ามีโอกาสไปสอนนักศึกษามาเป็นไงบ้าง?

“ใช่ค่ะ หลักๆสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นนิเทศฯ วารสารศาสตร์ แล้วก็มีบริหารบ้าง ทั้งปริญญาตรีและปริญญาโทเลย ต้องขอบอกก่อนว่า จริงๆแล้วสอนมาตั้งแต่จบโท สอนมานานแล้ว เพียงแต่ไม่ได้บอกใคร เอาตรงๆ เลยก็คือเหนื่อย ก็เมื่อประมาณ 8-9 ปีที่แล้ว เราก็โฟกัสมันอย่างเต็มที่ เลยมีความรู้สึกว่าการสอนนักศึกษามันเหนื่อยกว่าถ่ายละครอีก แต่ถ้าถามถึงปัจจุบัน มันเป็นสิ่งที่เราภูมิใจมาก เราคิดอยู่เสมอว่าเราโชคดี คือการที่เราอยากเรียนแล้วได้เรียน เราจะดีใจที่ความรู้ของเรา มันเป็นประโยชน์กับคนอื่น”

การที่เราเป็นดารา แล้วจะต้องไปเป็นอาจารย์ มันมีผลต่อการสอน หรือการอยู่ในสังคมมหาวิทยาลัยนั้นๆบ้างมั้ย?

“หนึ่งเลยคือ เขาอาจจะรู้จักเราอยู่แล้ว คราวนี้นักศึกษาก็อาจจะมีความตื่นเต้นระดับนึง อาจจะเคยดูอาจารย์คนนี้เล่นละครสมัยเด็กๆ แล้ววันนี้มาได้เจอตัวจริง เค้าก็จะมีความสนใจในระดับนึง แต่ส่วนตัวเรา เราก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เราก็สอนเหมือนปกติ เพราะเราก็พยายามจะแยกหน้าที่กันออกไปให้มันชัดเจน วันนี้เราเป็นอาจารย์ กับอีกวันเราเป็นอีกแบบหนึ่ง เราก็พยายามปรับตัวเข้ากับทุกอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ เค้าจะรู้ว่าเรามีความตั้งใจ เราอยากให้เค้าได้ความรู้จริงๆ”

สุดท้ายขอถามเรื่องหัวใจ สถานะเป็นอย่างไร ณ ตอนนี้?

“ความรักวันนี้ของเราก็เหมือนเดิมโสด ที่ผ่านมาบางคนพูดว่าที่เอ๊ะบอกไม่มีแฟนเพราะว่าเป็นดารา อายุขนาดนี้แล้วเอ๊ะจะมีไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร มีคนถามว่าไม่มีแฟนไม่เหงาเหรอ เราก็ตอบได้ชัดเจนว่าไม่เหงาเลย คือครอบครัวเราใหญ่มาก อบอุ่นมาก เอ๊ะมองว่าคนเราจะทำอะไรที่เรามีความสุข แล้วเราก็มีความสุขในแบบนี้ โฟกัสงาน ครอบครัว แค่นี้ก็แฮปปี้แล้วค่ะ อย่างไรเอ๊ะก็ขอฝากผลงานละคร เวราอาฆาต นะคะ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.00 น. ทางช่อง 8”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2146176
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2146176