หมอลำดัง ระเบียบวาทะศิลป์ เผยหลังติดโควิด ฉะรัฐบาลล้มเหลว ทำปชช.รับกรรม


ให้คะแนน


แชร์

พ่อเอ๊ะ ภักดี หัวหน้าวง ระเบียบวาทะศิลป์ พร้อมด้วย ต้าวหยอง แดนเซอร์ อัพเดตอาการหลังติดโควิด เล่าเสียงสะท้อนจากหมอลำ รัฐบาลแก้โควิดล้มเหลว ประชาชนรับกรรม นอนรอความตาย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

หมอลำดัง ระเบียบวาทะศิลป์ นายภักดี พลล้ำ หรือ พ่อเอ๊ะ หัวหน้าคณะระเบียบวาทะศิลป์ พร้อมด้วย ต้าวหยอง แดนเซอร์ดาวรุ่งสุดฮอต เปิดใจกับ ข่าวสดออนไลน์ อัพเดตอาการ หลังเข้ารับการรักษาตัวที่รพ. ขอนแก่นราม จากการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมฉะรัฐบาลแก้ไขวิกฤตโควิดล้มเหลว ประชาชนเดือดร้อน เรียกร้องวัคซีนมีประสิทธิภาพ และมาตรการเยียวยาประชาชนอย่างทั่วถึง

อัพเดตอาการ หลังเข้ารักษาโควิด? พ่อเอ๊ะ : “มีอาการไอ และเวียนหัวจากฤทธิ์ของยาที่หมอให้มา” ต้าวหยอง : “ผมปกติครับ ไม่มีอาการอะไรเลย แต่วันแรกเจ็บคอก่อน วันที่สองก็เริ่มปวดตามข้อมือข้อเท้า”

หมอแจ้งข้อควรระวังในช่วงนี้ยังไงบ้าง? พ่อเอ๊ะ : “ตอนนี้ก็รักษาไปตามอาการครับ ถ้าปวดหัว หายใจไม่ออกก็แจ้งอาการไปตามนั้น แล้วเขาจะให้เราวัดออกซิเจน วัดไข้ วัดความดันส่งทุกครั้งที่ทางคุณหมออยากทราบ เราก็ช่วยเหลือตัวเองทุกอย่างอยู่ในห้องครับ”

ย้อนถามวันที่ทราบว่าติดเชื้อโควิดตอนไหน? พ่อเอ๊ะ : “วันที่ 4 ก.ค. หยองมีอาการเจ็บคอ ตอนเย็นรู้สึกตัวรุมๆ ก็ให้ทานยาแก้หวัดแก้เจ็บคอ ต่อมาประมาณวันที่ 6 ก.ค. พ่อก็เริ่มมีอาการเจ็บคอ เหมือนมีไข้ด้วย พอวันที่ 7 ก.ค. ก็เริ่มมีไข้หนัก วันที่ 8 ก.ค. ก็ยังไม่หาย ไข้ไม่ลดลงเลย ก็ชวนลูกหยองว่าเราไปตรวจดีกว่าเพื่อความปลอดภัย เราจะได้รักษาตัวทัน ตรวจวันที่ 8 ก.ค. เวลา 9 โมงเช้า ผลออกตอนทุ่มหนึ่ง ผลออกมาหงายเลย ผลเป็นบวก เราเข้ารักษาตัวที่รพ.ขอนแก่นราม ตั้งแต่วันที่ 8 ก็ต้องให้ครบ 14 วัน ต้องตรวจเชื้ออีกทีว่าเชื้อมันยังมีไหม ถ้าไม่มีก็อาจจะได้อยู่ต่อหรือถามคุณหมอว่าจะให้ไปกักตัวดูแลตัวเองที่บ้านไหมก็แล้วแต่ดุลยพินิจของคุณหมอครับ

ตอนนั้นตกใจไหมพอทราบผลว่าเรามีเชื้อโควิด? พ่อเอ๊ะ : “ก็ตกใจครับ เพราะเราก็พยายามเซฟตัวเองอยู่นะ ไปไหนมาไหนเราก็พยายามไม่เข้าไปอยู่ในชุมชนคนเยอะๆ ฉีดแอลกอฮอล์ตลอด”

แฟนคลับหมอลำหลังทราบว่าทั้งคู่ติดโควิด เป็นห่วงกันมาก? พ่อเอ๊ะ : “ตอนนี้อาการยังไม่ถือว่าหนักครับ พ่อยังหายใจได้ปกติ ไม่แน่นหน้าอก ออกซิเจนในเลือดปกติ ความดันก็ปกติ เอ็กซเรย์ปอดแล้วปอดก็ปกติ เจาะเลือดแล้วเลือดปกติ หมอก็พยายามถามเรื่อยๆ ว่าหายใจขัดไหม หายใจสะดวกไหม สำหรับพ่อก็กังวลอยู่เพราะว่าพ่อก็อายุมากแล้ว 50 กว่าแล้ว เราก็กลัวแต่คือไม่มีโรคประจำตัวหรอก ก็กลัวว่ามันจะลงปอดเมื่อร่างกายเราอ่อนแอหรือเปล่า

ก่อนหน้าที่จะเข้ารักษาตัวที่รพ. ไปทำงานที่ไหนบ้าง? พ่อเอ๊ะ : “ผ่านมาหลายเดือนแล้วครับที่ไปถ่ายหนัง แต่ก็มีแพลนไว้ว่าเดือนนี้จะถ่ายกัน พอดีมาติดโควิดก่อน พี่พชร์(อานนท์) เขาก็เลื่อนการถ่ายออกไป ก็มีวันที่ 1 ที่พ่อไปถ่ายรายการต้มยำอมรินทร์ที่ลาดพร้าว วันที่ 3 ไปบางกอกสไมล์ที่สำโรง และเดินทางกลับมาบ้านก็แวะตามปั๊มปกติ”

งานคอนเสิร์ตไลฟ์สดกระทบยกเลิกไปเลย? พ่อเอ๊ะ : “ก็กระทบครับ ทำให้เด็กขาดรายได้ อีกอย่างตอนนี้ลูกๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของระเบียบวาทะศิลป์ทำให้เขาพลอยเดือดร้อนไปด้วย ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มาใกล้ชิดพ่อใกล้ชิดน้อง เขาไม่ได้อยู่กับพ่อแต่ว่าอยู่บ้านพักระเบียบวาทะศิลป์ จริงๆ บ้านพ่อกับบ้านพักมันอยู่ห่างกันหลายร้อยเมตร ผลกระทบก็เข้าใจเพราะคนอื่นเขาก็ไม่ได้รู้ความเป็นอยู่ของเรา สิ่งที่กระทบลูกๆ กับคนใกล้ชิด ญาติพี่น้อง ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มาใกล้ชิดเราหรอกแต่สังคมเขามองไปแบบนั้น ก็ไม่เป็นไร เราก็เข้าใจไปห้ามความคิดของคนอื่นเขาไม่ได้ ส่วนงานแสดงก็เลื่อนไปโดยไม่มีกำหนดครับ”

สถานการณ์วงระเบียบวาทะศิลป์ตอนนี้เป็นอย่างไร? พ่อเอ๊ะ : “ตอนนี้ก็เท่ากับว่าปิดวงไปเลยนั่นแหละ เพราะว่าเราก็ไม่รู้ว่าสถานการณ์เมื่อไหร่ วันไหน เดือนไหน ปีไหน”

พอไม่มีงานหลายเดือน สมาชิกในวงยังอยู่ที่บ้านพักหรือต่างคนต่างแยกย้ายกันไป? พ่อเอ๊ะ : “ก็ต่างคนต่างแยกย้าย เหลืออยู่ไม่กี่คนเพราะเขายังมีงานทำในตัวเมืองแต่เขาก็อาศัยหอพักในบ้านพักเพื่อได้อาศัยอยู่ครับ”

ตอนนี้ต้องดูแลลูกๆ ในวงกี่คน? พ่อเอ๊ะ : “ปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 10 กว่าคน จากเมื่อก่อนมี 300 กว่าชีวิต”

สถานการณ์ตอนนี้วิกฤตที่สุดตั้งแต่ทำวงหมอลำมาเลยไหม? พ่อเอ๊ะ : “ก็ที่สุดครับ รอบแรกก็ยังพอมีหวังอยู่ว่าจะได้ออกงาน รอบสองก็พอได้ออกงานบ้าง แต่รอบนี้มันหนักถึงระดับโลกเลย วิกฤตนี้ต้องรอถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ปีใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะทำการแสดงได้หรือเปล่า”

ตอนนี้ได้ฉีดวัคซีนหรือยัง? พ่อเอ๊ะ : “ยังครับ ก็ผัดวันประกันพรุ่งอยู่ วัคซีนไม่มี ถ้าถึงคิวเมื่อไหร่ก็คงได้ฉีดแหละครับเพราะว่าก็ลงทะเบียนไปเรียบร้อยแล้ว”

ถามถึงเรื่องที่ ทางเพจระเบียบวาทะศิลป์ โพสต์แถลงการณ์เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน? พ่อเอ๊ะ : “มาตรการก็อย่างที่เรารู้ มันไม่มีอะไรที่ชัดเจนแน่นอน ถ้าล็อกตั้งแต่เหมือนโควิดรอบแรกก็คิดว่ามันคงไม่ระบาดหนักขนาดนี้หรอก แต่ครั้งนี้ก็ปล่อยๆ ลองวิธีนี้ดูสิ พอไม่ได้ผลก็มาลองวิธีนี้ดูสิ ไปๆ มาๆ ทุกวันนี้ไม่ปล่อยก็เหมือนปล่อย”

พ่อเอ๊ะ : “อย่างวิธีให้ประชาชนตรวจกันเองมันก็สามารถที่จะทำได้ตั้งนานแล้ว แต่นี่ต้องมารอแออัดในการไปตรวจกันอีก คนที่ฉีดไปแล้วก็ไม่รู้เป็นยังไงมาเปลี่ยนแผนใหม่อีก”

หมอลำเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่แรกจนมาถึงวันนี้? พ่อเอ๊ะ : “อยากให้เขามอง คือส่วนมากเขาจะไม่รู้ว่าหมอลำคืออะไร เขารู้แต่คำว่าคอนเสิร์ต เขายังไม่รู้เลยว่าหมอลำมีกี่วง กี่คณะ กี่ร้อยชีวิต กี่ร้อยครอบครัวที่ประกอบอาชีพนี้ มาตรการอย่างวัคซีนแทนที่จะคำนึงถึงว่ากลุ่มไหนกลุ่มเสี่ยง พวกเราก็เสี่ยงอยู่แล้วเนาะในการออกต่างจังหวัด แต่เราก็พยายามที่จะเข้าใจทางรัฐบาลนะ แต่ทีนี้ในเมื่้อมันเป็นอย่างนี้ ทุกคนก็ไม่มีใครอยากเป็นหรอก ถ้าทุกคนรู้ว่าเขตนี้มันมีจริงตึกนี้หลังนี้มีจริง มันไม่มีใครอยากเดินเข้าไปหาหรอกเพราะมันไม่มีอะไรที่บ่งชี้ชัดเจนว่าตรงนี้มีแน่นอนมีติดแน่นอน มันก็เลยกลายเป็นว่าบริหารล้มเหลวก็ว่าได้เพราะพวกเราก็คือแค่ประชาชนที่ไม่มีอำนาจที่จะไปกักหรือสแกนไปกรองตรงนั้นตรงนี้ให้เขาได้ เราก็เลยต้องมารับกรรมกันเอง”

ได้รับมาตการเยียวยายังไงบ้าง? พ่อเอ๊ะ : “รอบแรกได้คนละ 5 พัน บางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ ผู้บริหารก็คือไม่ได้เลย หนักเลยครับ”

อยากจะเป็นกระบอกเสียงฝากไปถึงผู้มีอำนาจบริหารจัดการโควิดยังไง และการเยียวยาที่ควรจะได้รับ? พ่อเอ๊ะ : “การเยียวยาที่ควรจะได้รับ ก็อยากให้เขามองบุคคลที่เขามีรายได้ต่ำ หรือตกงาน ไม่มีงานทำเลย ไม่อยากให้สุ่มเอา อยากให้สำรวจโดยแท้จริงเลย ลงทะเบียนโดยแท้จริงเลยว่าใครที่ตกงาน ใครที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ อย่างน้อยให้เขาได้มีอยู่มีกินบ้าง เราก็ไม่ได้เรียกร้องว่าจะไปกอบโกยเอาเงินรัฐให้ร่ำให้รวย ก็คือภาษีของเรานั่นแหละ ก็อยากให้เยียวยาทุกๆ คน เรื่องการรักษาก็เหมือนกันอยากให้ทั่วถึงและให้รวดเร็วด้วย สงสารพี่น้องบางคนอย่างที่รู้บางคนก็ไม่มีเตียง ไม่สามารถที่จะไปรักษาได้ นอนรอความตายกัน ก็อยากให้เขารีบตรงนี้แหละครับ ถามว่าสถานที่มันพอไหม ถ้าเขาจัดหามันพอนะกับสถานที่ที่เขาจะจัดหาขึ้นมาให้กับประชากร ให้ราษฎร พ่อคิดว่ามันมีหลายที่หลายทาง อยากให้เขาเอาใจใส่ตรงนี้กับประชาชนที่ยากไร้”

ฝากถึงแฟนหมอลำที่เข้าให้กำลังใจ? พ่อเอ๊ะ : “ก็ขอส่งกำลังใจให้กับพี่น้องผู้ที่ติดเชื้อโควิด และผู้ที่ยังไม่ติด สำหรับผู้ที่ติดแล้วก็ทำจิตใจให้เข้มแข็งนะครับ สู้ไปด้วยกันนะครับ ทุกอย่างมันอยู่ที่กำลังใจ เราพยายามอย่าทำให้ร่างกายและจิตใจอ่อนแอ ถ้าร่างกายจิตใจอ่อนแอมันก็มีโอกาสที่จะมีอะไรมาแทรกในโรคได้นะครับ สำหรับคนที่ยังไม่ติดก็ให้พยายามดูแลตัวเองเซฟตัวเองหลายเท่ามากกว่าเดิม ใส่หน้ากากสองชั้น ไม่ออกจากบ้านดีที่สุดครับช่วงนี้เพราะว่ามันเยอะเหลือเกินครับเกือบทุกตารางนิ้วแล้วเดี๋ยวนี้ ก็ฝากความเป็นห่วงเป็นใยถึงพี่น้องแฟนคลับแฟนเพลงหรือพี่น้องประชาชนทุกๆ คนนะครับผม ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากโควิดร้ายนะครับ”

ต้าวหยอง : “ฝากดูแลตัวเองด้วยนะครับ ไปไหนมาไหนก็ดูแลตัวเองเพราะว่าทุกๆ ที่ไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่มี ก็ใส่หน้ากากหลายๆ ชั้น อย่าพยายามจับอะไรรอบตัวเราครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6507612
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6507612